CHẨN BỆNH, KÊ ĐƠN CHO CÔNG BỘC HỌ “HỨA”
Bài 2: “Đã hứa thì phải làm, làm thì nhất định phải được”

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực, quyết liệt triển khai các phong trào, chương trình hành động đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Việc học tập, quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng được triển khai gắn liền với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những ngày hội lớn của non sông tạo nên môi trường văn hóa tinh thần tích cực, lành mạnh. Đây là cơ hội để cán bộ, đảng viên thể hiện vai trò trách nhiệm, xứng đáng là công bộc của dân...

Khi cán bộ đã hứa là làm

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ chủ chốt đã thực hiện tốt vai trò nêu gương, tận dụng, khai thác lợi thế, tiện ích của công nghệ thông minh để truyền tải, thực hiện hiệu quả những lời hứa, cam kết trước dân. Những tấm gương cán bộ gương mẫu trong vùng tâm dịch Covid-19 ở các địa phương, như: Hải Dương, Bình Dương, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... thời gian qua được truyền thông phản ánh, đã lan tỏa những nét đẹp bình dị mà cao quý từ lời hứa, cam kết hành động của công bộc. Chẳng hạn, chuyện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương lập nhóm kết nối zalo với người dân trong khu cách ly để trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hứa hẹn và chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời những kiến nghị của dân, đã nêu gương sáng về sự gần dân, sâu sát cơ sở.

Cùng với công khai số điện thoại, lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của dân, thời gian gần đây, nhất là trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19, mô hình dùng zalo, mạng xã hội kết nối giữa cán bộ, đảng viên với dân đã và đang được rất nhiều cấp ủy, đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả. Thông qua sự tương tác trực tiếp, giúp cán bộ nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của dân. Trong quá trình thừa hành công vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, nếu cán bộ, đảng viên có lỡ “quên” lời hứa thì sẽ được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.


 Các đại biểu biểu quyết, thông qua Nghị quyết Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Một trong những câu chuyện về lời cam kết của cán bộ được dư luận truyền thông quan tâm, chú ý thời gian gần đây là sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh về xử lý tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke tự phát. Từ phản ánh của người dân, người đứng đầu chính quyền thành phố đã lắng nghe, tiếp thu, cam kết trước dân sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm. Và thực tế đã chứng minh, ông đã hành động ngay theo cách đã hứa là làm. Từ sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Chủ tịch UBND thành phố, các ngành chức năng đã vào cuộc, được sự ủng hộ, đồng hành một cách tự giác của người dân, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke tự phát đã được giải quyết dứt điểm, triệt để trong một thời gian rất ngắn. Lòng dân là thước đo chính xác nhất và những đánh giá của dân là công bằng, khách quan nhất. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri vừa qua, người đứng đầu chính quyền TP Hồ Chí Minh đã nhận được tình cảm yêu mến, tin cậy của cử tri về phong cách nói đi đôi với làm, lan tỏa tinh thần trách nhiệm đến với cán bộ, đảng viên các cấp.

Một câu chuyện khác thể hiện tính nhân văn sâu sắc về mối quan hệ đồng chí đồng đội trong môi trường quân ngũ ở Quân đoàn 4. Chuyện là trong những lần đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ ngay sau khi được bổ nhiệm là người chỉ huy cao nhất quân đoàn, Thiếu tướng Phạm Xuân Thuyết, Tư lệnh Quân đoàn 4 đã lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống gia đình, nhu cầu bức thiết về nhà ở của nhiều sĩ quan trẻ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng. Đồng chí đã hứa với cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền, sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề này. Hứa là làm, đồng chí tư lệnh quân đoàn đã đề xuất Thường vụ Đảng ủy Quân đoàn 4, đưa vào nghị quyết việc giải quyết nhu cầu nhà ở, an cư lạc nghiệp cho cán bộ, sĩ quan trẻ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trong toàn quân đoàn là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Trên cơ sở đó, tư lệnh quân đoàn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng lập đề án xin ý kiến của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, triển khai mô hình nhà công vụ. Với hiệu quả dân vận khéo, bằng cách làm sáng tạo, tiết kiệm, năm 2020 được coi là năm đột phá mạnh mẽ của Quân đoàn 4 về lĩnh vực này. Chỉ trong một năm, Quân đoàn 4 đã hoàn thành hơn 300 căn nhà công vụ (trung bình mỗi căn có diện tích gần 70m2), cả xây dựng mới, hoán cải công năng, sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho một bộ phận lớn các gia đình quân nhân. Quân đoàn 4 là điểm sáng tiêu biểu của toàn quân về chăm lo hậu phương quân đội, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm...

Lấy xây để chống, nhân rộng điển hình

Tại Đại hội chiến sĩ thi đua nông nghiệp toàn quốc lần thứ III, ngày 23-5-1958, Bác Hồ đã nhắc nhở cán bộ, đảng viên: “Đã hứa thì phải làm, làm thì nhất định phải được”. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, trong bối cảnh hiện nay, tinh thần cống hiến vì dân, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường là dòng chủ lưu của đời sống xã hội. Chính vì vậy, khuôn khổ một bài báo không thể đề cập được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả từ các cấp ủy, tổ chức Đảng. Nêu một số dẫn chứng như trên để thấy, trong quá trình đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chúng ta phải kiên định, thống nhất cao tinh thần lấy xây để chống. Phê bình, đấu tranh là để chỉ ra khuyết điểm của đồng chí mình, giúp đồng chí, đồng đội khắc phục, sửa chữa để xứng đáng hơn với niềm tin, sự gửi gắm từ mỗi lá phiếu trong đại hội, xứng đáng là công bộc của dân. Với tinh thần ấy, việc nêu gương, nhân rộng điển hình từ mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó là chất xúc tác để lan tỏa văn hóa đạo đức công bộc, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

Lời hứa là một biểu hiện của văn hóa công bộc, là thuộc tính thể hiện bản ngã của con người. Nhìn nhận, đánh giá lời hứa của cán bộ, của đồng chí, đồng đội mình nhiều khi không thể lượng hóa một cách máy móc mà nó còn phụ thuộc vào góc nhìn, thái độ của người phê bình. Để giúp đồng chí mình thực hiện lời hứa thì bản thân mỗi cán bộ, đảng viên trong cấp ủy, tổ chức Đảng phải có cách tiếp cận, phê bình, góp ý thân tình. Bao trùm lên tất cả là phải thực tâm có tinh thần xây dựng, có ý thức cầu tiến, cầu thị, tiếp thu thì việc phê bình, tự phê bình mới đạt hiệu quả, yêu cầu đề ra, giúp cán bộ đã hứa thì thì phải làm và làm thì nhất định phải được...

QĐND